Có nên uống nước trước khi đi ngủ? Hãy nghe chuyên gia trả lời!

Rất nhiều người không dám uống nước trước giờ ngủ vì họ sợ sẽ ảnh hưởng tới thận. Vậy điều này có thật sự đúng, dưới đây là câu trả lời của chuyên gia.

Có nên uống nước trước khi ngủ?

70% trọng lượng cơ thể của chúng ta là nước, nước có vai trò rất quan trọng tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhiều người cho rằng, uống nước trước giờ đi ngủ sẽ ảnh hưởng tới chức năng của thận – nguyên nhân khiến cho thận suy yếu và làm ảnh hưởng tới chức năng của bàng quang.

Ths.BS Nguyễn Đăng Quốc, Phó Trưởng khoa Thận Tiết niệu, Trưởng đơn vị đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn đã khẳng định, uống nước trước giờ đi ngủ không hề làm ảnh hưởng tới chức năng của thận. Uống một lượng nước vừa đủ còn có thể hỗ trợ cho các chuyển hóa, đào thải độc tố của cơ thể.

“Tuy nhiên, nếu bạn uống nước quá nhiều có thể làm cho giấc ngủ bị rối loạn. Điều này, sẽ khiến bạn phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu vào đêm. Khi uống một lượng nước vừa đủ thì chúng ta vẫn có thể ngủ ngon giấc cho tới sớm ngày hôm sau”, bác sĩ Quốc nói.

Uống nước trước khi đi ngủ có hại thận không: Hãy nghe chuyên gia trả lời! - Ảnh 1.

Nên uống một cốc nước ấm trước khi ngủ, sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nên uống một ly nước trước khi bạn đi ngủ sẽ tốt hơn cho sức khoẻ. Bởi vì, nếu cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút khi ngủ.

Đặc biệt với những người bị bệnh về tim mạch, thiếu nước còn làm tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Sơn đã giải thích, trong quá trình ngủ con người không cần nhiều nước như ban ngày, cho nên một ly nước nhỏ là đủ giúp cho cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ.

Uống một ly nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp cho năng lượng, hormone, cơ bắp và các khớp… trong cơ thể cân bằng trở lại. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn hoàn toàn, sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

“Trong suốt cả ngày, cơ thể tích tụ rất nhiều độc tố từ môi trường, thực phẩm và nhiều nguồn khác. Uống một ly nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể có thời gian để loại bỏ các chất độc không cần thiết ra khỏi cơ thể”, bác sĩ Sơn nói.

Ai không nên uống nước trước khi ngủ

Theo bác sĩ Sơn, những bệnh nhân mắc bệnh thận thì không nên uống nước trước khi đi ngủ. Đối với bệnh nhân thận, chức năng về thận rất yếu do đó khi lượng nước uống được nạp vào ban đêm sẽ làm tăng áp lực lên thận.

Đối với những người mắc bệnh thận, tốt nhất không nên uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và cần đi tiểu tiện trước khi ngủ.

Ngoài thời điểm trước khi đi ngủ, các thời điểm tốt để uống nước trong ngày bạn cần phải lưu lại như sau:

  • Uống nước ngay sau khi ngủ dậy
  • Uống nước trước khi bắt đầu một bữa ăn
  • Uống nước trước và sau khi luyện tập thể thao
  • Uống nhiều nước khi đang bị ốm/mệt
  • Nên uống nước khi vừa tiếp xúc với người bị ốm/bệnh

Loại nước uống tốt nhất được chuyên gia khuyến cáo nên uống chính là nước lọc. Lượng nước uống trong một ngày sẽ phụ thuộc vào tuổi, giới, mức độ hoạt động thể lực, vấn đề sức khỏe đang mắc phải và tình trạng thời tiết…

Bác sĩ Sơn khuyến cáo thêm, đối với người trưởng thành cần uống trung bình 2 lít nước mỗi ngày (khoảng từ 8-12 ly nước), bao gồm cả nước có trong các loại thực phẩm, để dự phòng tình trạng mất nước.

Lượng nước này sẽ tăng lên nếu hoạt động thể chất nhiều hoặc khi thời tiết nóng ẩm, bị ốm, mang thai hoặc đang cho con bú.

Cần tránh không mắc phải một số sai lầm thường gặp khi uống nước: 

  • Đợi đến khi khát mới uống nước
  • Uống quá nhiều nước ngọt có ga hoặc có đường
  • Uống quá nhiều đồ uống có cồn
  •  Đồ uống có chứa chất kích thích

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.